• 053-271-296
  •  เปิดทำการ วันจันทร์ - วันเสาร์ เวลา 08:00-17:00 น.
สาระน่ารู้ ความหมายและความสำคัญ ของสัญลักษณ์ข้างกล่องบรรจุภัณฑ์
05 มี.ค. 2564

สาระน่ารู้ ความหมายและความสำคัญ ของสัญลักษณ์ข้างกล่องบรรจุภัณฑ์

เคยสงสัยไหมว่าสัญลักษณ์ต่าง ๆ ข้างกล่องมีความหมายว่าอย่างไรบ้าง เพราะสินค้าที่เราต้องบรรจุลงในบรรจุภัณฑ์แต่ละชนิดมีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน ทำให้มีข้อจำกัดและวิธีการใช้งานที่ต่างกันไป จึงจำเป็นที่จะต้องมีสัญลักษณ์เหล่านี้ติดไว้ข้างกล่องบรรจุภัณฑ์ วันนี้เรารวบรวมสัญลักษณ์ต่าง ๆ เหล่านั้นมาให้ดูกันค่ะ

 

 

สัญลักษณ์ห้ามซ้อนทับหรือวางทับ (Do not Stack)

สัญลักษณ์นี้แจ้งเพื่อให้ทราบว่า สินค้าที่อยู่ในกล่องกระดาษ หรือบรรจุภัณฑ์ชนิดนี้ ห้ามวางซ้อน หรือวางทับกันเพราะอาจจะให้สิ่งของด้านในเสียหายได้

 

สัญลักษณ์นำกลับมาใช้ซ้ำได้ (Re-Use)

สัญลักษณ์นี้แจ้งให้ทราบว่า เราสามารถนำกล่องกระดาษ หรือบรรจุภัณฑ์มาใช้ซ้ำได้ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

 

สัญลักษณ์ห้ามเหยียบสินค้า (No Stepping On)

สัญลักษณ์นี้มีความหมายว่า ห้ามเหยียบสินค้า ซึ่งมักจะระบุไว้ด้านบนของกล่องบรรจุภัณฑ์ เพราะหากเกิดการเหยียบสินค้าอาจเกิดความเสียหายได้

 

สัญลักษณ์ลูกศรชี้ขึ้นด้านบน (This Side Up)

สัญลักษณ์นี้ จะหันด้านที่มีลูกศรขึ้น ซึ่งมักจะพบได้ทั่วไปตามบรรจุภัณฑ์ต่าง ๆ ความหมายก็คือ ให้หันกล่องไปด้านที่มีหัวลูกศรชี้ขึ้นเสมอ

 

สัญลักษณ์รูปแก้วแตก (Fragile)

สัญลักษณ์รูปแก้วแตก หมายถึง สินค้าด้านในมีความบอบบาง เปราะง่าย มีความเสี่ยงที่จะแตก เสียหายง่าย จึงห้ามกระแทก หรือโยน

 

สัญลักษณ์รูปมือ (Handle with Care)

สัญลักษณ์รูปมือ หมายถึง ให้ระมัดระวังกล่องสินค้าคล้าย ๆ กับสัญลักษณ์รูปแก้วแตก (Fragile) แตกต่างกันแค่สินค้าชนิดนี้จะไม่แตกหักง่าย แต่แจ้งให้ทราบว่าต้องขนย้ายอย่างระมัดระวัง

 

สัญลักษณ์รูปร่ม (Keep Dry)

สัญลักษณ์นี้ หมายถึง สินค้าภายในห้ามให้ถูกน้ำ หรืออยู่ในที่ชื้น 

 

สัญลักษณ์วางสินค้าทับซ้อนกันได้ MAX . . LAYER

สัญลักษณ์นี้ แสดงให้เห็นว่า กล่องบรรจุภัณฑ์นั้น ๆ สามารถวางซ้อนทับกันได้ แต่ส่วนมากจะมีการระบุจำนวนน้ำหนักที่สามารถรับได้ เพื่อป้องกันสินค้าเกิดความเสียหาย และห้ามซ้อนสินค้าเกินกว่าจำนวนที่กำหนดไว้

 

สัญลักษณ์ข้างกล่องที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ ไม่เพียงแต่เจ้าหน้าที่ขนส่งต้องทราบแล้วแต่ผู้ประกอบการอย่างเราก็ควรทำความเข้าใจด้วย เพื่อที่จะได้เข้าใจตรงกันในเรื่องของความหมายของสัญลักษณ์ต่าง ๆ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่ใช้ในสากล ดังนั้น ผู้ประกอบการอย่างเราจะต้องให้ความสำคัญกับสัญลักษณ์เหล่านี้ด้วยค่ะ 

และสำหรับผู้ประกอบการท่านใดกำลังมองหาบรรจุภัณฑ์กล่องกระดาษที่ตอบโจทย์การใช้งานกับสินค้าในธุรกิจของคุณ ให้ลลิตา บรรจุภัณฑ์ ช่วยดูแลสิคะ ทางเราสามารถออกแบบและผลิตบรรจุภัณฑ์กล่องกระดาษให้คุณได้ทุกรูปแบบ พร้อมทั้งให้คำปรึกษา และให้บริการโดยทีมงานมืออาชีพ ที่มากด้วยประสบการณ์ หากสนใจสั่งผลิตกล่องบรรจุภัณฑ์ สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ ลลิตา บรรจุภัณฑ์ ได้เลยนะคะ